Đội ngũ ban biên tập Viện Đổi mới Doanh nghiệp MISA trân trọng giới thiệu đến các chủ doanh nghiệp, CEO và các nhà quản trị số tiếp theo của chuỗi ấn phẩm Con đường quản trị – số 03 với câu chuyện về hành trình đột phá doanh thu, X2 năng suất tại Tập đoàn Xây dựng Minh Đức (Minh Đức Group).
1. Nội dung chính của ấn phẩm
Năm 2019, để chuẩn bị cho một cuộc họp, ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn xây dựng Minh Đức (Minh Đức Group) yêu cầu trợ lý tìm biên bản họp bàn giao một dự án. Trong khi lãnh đạo đang cần gấp thì nhân viên trợ lý phải mất hơn nửa ngày mới tìm thấy tài liệu này trong “đống” hồ sơ, giấy tờ lên tới vài tạ.
Mỗi năm có hàng trăm dự án lớn, nhỏ, khối lượng công việc khổng lồ nhưng các cấp tại Minh Đức hầu hết chỉ trao đổi công việc chủ yếu qua email, chat. Điều này khiến các nhiệm vụ dễ bị trôi, nhân sự thường xuyên quên, sót việc, nắm bắt thông tin chậm trễ, dự án này gối lên dự án kia chồng chéo.
Bởi vậy, bộ phận quản lý không nắm được tổng quan các dự án, tốn lượng lớn thời gian họp hành, báo cáo, cũng như tổng hợp thông tin của các dự án riêng lẻ nhưng kết quả vẫn không được đảm bảo.
Với đặc thù một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khi thực hiện một dự án tư vấn, thiết kế, thi công, rất nhiều bộ phận phải phối hợp với nhau như phòng Kinh doanh, phòng Đấu thầu, phòng Thiết kế, phòng Xuất nhập khẩu, phòng Cung ứng, phòng Thi công, phòng Tài chính – Kế toán… Khi công việc không suôn sẻ, các bộ phận, cá nhân thường đổ lỗi cho nhau.
Có lần không thu hồi được công nợ, Kế toán giải trình do bên Công trường không làm hồ sơ kịp tiến độ, bộ phận Công trường đổ lỗi cho phòng Xuất nhập khẩu không cấp chứng chỉ CQ để làm hồ sơ, phòng Xuất nhập khẩu lại quay sang trách Phòng kinh doanh không cung cấp hợp đồng kịp thời…
Ban chỉ huy và kỹ sư thi công thường xuyên làm việc tại công trình nên không có mặt tại văn phòng để cập nhật thông tin công ty, theo dõi các luồng việc, cập nhật công ca, gây khó khăn trong việc tính công – lương… Nhân viên kế toán, hành chính nhân sự hàng ngày cần phải xử lý hàng loạt đề nghị thanh toán, xuất kho… nhưng phải chờ đợi đầy đủ chữ ký trưởng các bộ phận liên quan dẫn đến tình trạng không kịp thanh toán, cung ứng, làm chậm tiến độ công việc, dự án…
Bên cạnh đó, mỗi lần có đợt cơ quan thuế tới kiểm tra, bộ phận Kế toán mất rất nhiều thời gian chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, dữ liệu, có khi lên tới 2 tháng.
Ngoài ra, quy mô nhân sự ngày càng tăng mạnh nhưng hồ sơ vẫn lưu thủ công, các nghiệp vụ như tính lương, thuế thu nhập cá nhân, BHXH, chấm công… phải thực hiện qua excel và một số phần mềm riêng lẻ khác nhau, không có sự liên thông dữ liệu, gây khó khăn và mất thời gian, nhiều sai sót trong việc thống kê, tổng hợp.
Đó là số ít trong vô vàn câu chuyện đã từng xảy ra tại Minh Đức Group chỉ hơn 2 năm trở về trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi số toàn diện vào năm 2022, mọi việc đã đã xoay chiều đầy tích cực, những khó khăn, bất cập trong công tác vận hành, quản trị doanh nghiệp đã được giải quyết nhanh chóng.
Công việc vận hành trơn tru, năng suất tăng mạnh, chi phí được tối ưu, dự án về đích đúng tiến độ, chất lượng, tốc độ tăng trưởng doanh thu cao gấp đôi so với trước… Vì vậy, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp tăng mạnh, quy mô thị trường ngày càng mở rộng…
Chủ tịch HĐQT Minh Đức Group Trần Đại Nghĩa cho biết, sau khi chuyển đổi số toàn diện, tốc độ tăng trưởng doanh thu của tập đoàn trong 2 năm 2023 -2024 cao gấp đôi so với trước. Nếu như trước đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu mỗi năm chỉ khoảng 10-14% thì năm 2023 và 2024, con số này đã lên 25%. Đặc biệt, năm 2024, doanh thu Minh Đức Group đã lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ đồng.
Nhờ ứng dụng công nghệ trong quản trị giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình, cho phép Minh Đức tự động hóa nhiều khâu, giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn nâng cao khả năng tiếp cận và trải nghiệm khách hàng thông qua nền tảng số. Chiến lược kinh doanh linh hoạt, ban lãnh đạo ra quyết định nhanh và chính xác hơn nhờ phân tích dữ liệu tập trung.
Vậy doanh nghiệp đã trải qua hành trình thay đổi “ngoạn mục” như thế nào, ấn phẩm Con đường quản trị số 03: Minh Đức Group đột phá doanh thu và năng suất nhờ chuyển đổi số sẽ chia sẻ câu chuyện này với các nội dung chính sau:
Chặng đường 15 năm phát triển của Minh Đức Group
– 3 giai đoạn phát triển
– Vượt qua thách thức
Hành trình chuyển đổi số tại Minh Đức
– Nghìn lẻ bất cập khi quy mô công ty mở rộng
– Năng suất, tốc độ tăng trưởng doanh thu cao gấp đôi nhờ chuyển đổi số toàn diện
2. Tải miễn phí ấn phẩm
Quá trình lớn lên, vươn mình thay đổi và bí quyết thành công của Minh Đức Group là gì, mời quý bạn đọc điền thông tin cụ thể theo form dưới đây để tải miễn phí ấn phẩm Con đường quản trị số 03 chia sẻ về Hành trình bứt phá doanh thu, x2 năng suất của Minh Đức Group.