“Doanh nghiệp nào chủ động nắm bắt AI sớm sẽ tạo ra lợi thế khác biệt, vượt lên dẫn đầu”

12/03/2025
26

Đó là câu nói của ông Nguyễn Việt Long – Tiến sĩ Quản lý Công nghệ và Kinh tế, Đại học Quốc gia Seoul tại hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” diễn ra sáng 11/03 tại Hà Nội do Công ty cổ phần MISA tổ chức.

AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại

Trình bày tại buổi hội thảo, ông Long dẫn số liệu từ báo cáo của Earn & Young cho thấy, 94% tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu đã triển khai hoặc có kế hoạch triển khai AI trong các chức năng khác nhau của họ trong năm 2024. Tỷ lệ này tăng 31% so với năm 2023. 92% mức tăng trong hiệu quả vận hành đã được ghi nhận ở các tổ chức triển khai AI.

TS Nguyễn Viết Long

TS Nguyễn Việt Long dẫn một số báo cáo nghiên cứu và dữ liệu thống kê cho thấy doanh nghiệp nào chủ động nắm bắt AI sớm sẽ tạo ra lợi thế khác biệt, vượt lên dẫn đầu.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng AI có thể giúp doanh nghiệp giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa, cải thiện lợi nhuận đầu tư (ROI), tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.

“Đây là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp nào chủ động nắm bắt AI sớm sẽ tạo ra lợi thế khác biệt, vượt lên dẫn đầu. AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại”, ông Long nói.

Đồng quan điểm với ông Long, ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP MISA cho biết, theo dữ liệu từ IBM, Forbes và McKinsey, tỷ lệ doanh nghiệp toàn cầu ứng dụng AI vào quản trị tăng từ 33% năm 2022 lên 72% trong năm 2024.

Ông Quang cũng dẫn báo cáo của Forbes Advisor và cho biết thêm, AI đang hỗ trợ mạnh mẽ trong các mảng việc như dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), trợ lý ảo (47%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (35%)…

Tổng giám đốc MISA Lê Hồng Quang

Tổng giám đốc MISA Lê Hồng Quang cho biết, trước đây doanh nghiệp mất hàng tháng để phân tích dữ liệu, nhưng nay AI có thể làm trong vài giây, và khuyến nghị các doanh nghiệp nên biết tận dụng AI để biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh.

Kể câu chuyện thực tế về ứng dụng AI trong quản trị và vận hàng tại Công ty CP MISA, ông Quang cho biết, trước đây vài năm, khi có 100.000 khách hàng, MISA cần tới 200 nhân sự để tư vấn và hỗ trợ. Hiện nay, dù số lượng khách hàng đã tăng lên hơn gấp 3 lần (hơn 300.000 người), đội ngũ hỗ trợ chỉ cần 350 người thay vì 600 người.

Trong năm 2024, hệ thống chatbot của MISA đã xử lý 2,8 triệu câu hỏi trong tổng số 8 triệu câu hỏi từ khách hàng (chiếm 35% lượng việc), giúp giảm đáng kể khối lượng công việc cho đội ngũ nhân sự và nâng cao hiệu suất chăm sóc khách hàng.

“Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng gấp 23 lần. Trước đây, doanh nghiệp mất hàng tháng để phân tích dữ liệu, nhưng nay AI có thể làm trong vài giây – quan trọng là biết tận dụng AI để biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh”, ông Quang khẳng định.

Có thể thấy, AI đã và đang trở thành yếu tố định hình lại doanh nghiệp. Và để tồn tại, phát triển, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài vòng xoáy này. Tuy nhiên, làm thế nào để ứng dụng AI thành công trong doanh nghiệp không phải là bài toán đơn giản.

Giải pháp để doanh nghiệp ứng dụng AI thành công

Chia sẻ tại hội thảo, TS Cấn Văn Lực – Thành viên HĐTV Chính sách Tài chính – Tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV dẫn báo cáo của Halyard Consulting 2024 cho thấy, những yếu tố để ứng dụng AI thành công trong doanh nghiệp bao gồm: Chuẩn bị chiến lược AI phù hợp với mục tiêu kinh doanh; chuẩn bị nền tảng dữ liệu; xây dựng một nền văn hóa đổi mới và hợp tác; chọn công cụ và công nghệ AI phù hợp; đảm bảo sử dụng AI có đạo đức và có trách nhiệm; liên tục giám sát và cải thiện hệ thống AI.

Yếu tố để ứng dụng AI thành công trong doanh nghiệp.

Theo ông Lực, việc ứng dụng AI hiện được xem là bài toán chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là kỹ thuật, công nghệ. Để ứng dụng AI thành công, có 4 vấn đề quan trọng theo nghiên cứu của Mc Kinsey & Company mà doanh nghiệp cần tập trung vào, đó là: Cam kết của lãnh đạo và sự sẵn sàng của nhân viên; sự kết hợp của công nghệ, quy trình và con người; nguồn dữ liệu; và cuối cùng là sự kỷ luật, kiện định, quản lý thay đổi linh hoạt.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp.

Từ đó, ông Lực đưa ra các giải pháp để doanh nghiệp có thể ứng dụng AI thành công, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Thứ nhất, cần nắm bắt các xu hướng lớn như chuyển đổi kép “xanh hóa và số hóa”, từ đó xây dựng và nhất quán thực hiện chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ESG.

TS Cấn Văn Lực

Theo TS Cấn Văn Lực, các doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng lớn như chuyển đổi kép “xanh hóa và số hóa” để ứng dụng AI.

Tiếp đó, cần đa dạng hóa thị trường, đối tác, chuỗi cung ứng, sản phẩm – dịch vụ, nguồn vốn khả thi cho chuyển đổi kép “xanh hóa và số hóa”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao năng lực cạnh tranh (nhân lực, công nghệ, quản trị), gồm cả quản lý rủi ro, nhất là rủi ro tài chính, tỷ giá, pháp lý, an ninh mạng, thông tin – dữ liệu, xuất xứ hàng hóa, yêu cầu xanh hóa, phòng vệ thương mại…

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới và từ việc nâng cấp quan hệ Việt Nam với Mỹ, Nhật Bản, Úc, Malaysia, New Zealand, Singapore…

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]