Sáng 11/3/2025, hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI – Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh” do MISA tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội, thu hút gần 700 doanh nghiệp tham dự. Ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc MISA, nhấn mạnh AI và dữ liệu thông minh không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá trong kinh doanh.
AI – Cuộc cách mạng trong quản trị doanh nghiệp
Trong bài tham luận, ông Lê Hồng Quang đã chỉ ra những lợi ích thiết thực của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu thông qua các ví dụ minh họa cụ thể. Chẳng hạn, Netflix đã tận dụng việc phân tích dữ liệu hành vi của 30 triệu người dùng để sản xuất những nội dung hấp dẫn và phù hợp với khán giả. Uber sử dụng dữ liệu lịch sử chuyến xe của khách hàng để đưa ra chiến lược giá cước. Coca-Cola áp dụng phân tích dữ liệu mạng xã hội thông qua Big Data và AI để đưa ra quyết định về chiến lược Marketing.
Dẫn báo cáo của Forbes Advisor, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp trên toàn cầu, đặc biệt là trong những lĩnh vực như:
- Dịch vụ khách hàng (56%) – Các chatbot và trợ lý ảo AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
- An ninh mạng & quản lý gian lận (51%) – AI hỗ trợ phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật.
- Trợ lý ảo số (47%) – AI giúp tự động hóa các công việc hành chính và hỗ trợ ra quyết định.
- Quản lý quan hệ khách hàng (42%) – AI phân tích dữ liệu khách hàng để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.
- Sản xuất nội dung (35%) – AI tạo nội dung tự động, hỗ trợ marketing và truyền thông hiệu quả hơn.
Dẫn chứng cho câu chuyện doanh nghiệp sử dụng AI, ông Quang đưa ra case study trong chính MISA: “Trước đây vài năm, khi có 100.000 khách hàng, công ty MISA cần tới 200 nhân sự để tư vấn và hỗ trợ. Hiện nay, dù số lượng khách hàng đã tăng lên 300.000, đội ngũ hỗ trợ chỉ cần 350 người.
Riêng trong năm 2024, hệ thống chatbot của chúng tôi đã xử lý 2,8 triệu câu hỏi trong tổng số 8 triệu câu hỏi từ khách hàng, giúp giảm đáng kể khối lượng công việc cho đội ngũ nhân sự và nâng cao hiệu suất chăm sóc khách hàng”.
Ông Lê Hồng Quang khẳng định: “Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng gấp 23 lần.” Ông cũng chia sẻ thêm rằng, trước đây, doanh nghiệp mất hàng tháng để phân tích dữ liệu, nhưng nay AI có thể làm trong vài giây – quan trọng là biết tận dụng AI để biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh.
Làm thế nào để ứng dụng AI và Dữ liệu thông minh trong quản trị DN?
Theo ông Lê Hồng Quang, để ứng dụng AI và dữ liệu thông minh trong quản trị doanh nghiệp, doanh nghiệp cần đảm bảo ba yếu tố cốt lõi: công cụ AI, dữ liệu giá trị và con người phù hợp.
Thứ nhất, doanh nghiệp cần có dữ liệu số hóa và quản lý tập trung. Việc chuyển đổi số toàn diện giúp dữ liệu được tích hợp, liên thông giữa các bộ phận trong và ngoài doanh nghiệp, tạo nền tảng cho AI hoạt động hiệu quả.
Doanh nghiệp cần tận dụng linh hoạt các công cụ AI để tối ưu hoạt động kinh doanh. Các nền tảng phổ biến như ChatGPT, DALL-E hay trợ lý số MISA AVA có thể hỗ trợ nhiều nghiệp vụ, từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng đến quản lý vận hành và phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, xu hướng No-code, Low-code AI giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình mà không cần đầu tư hạ tầng phức tạp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thứ ba, con người là yếu tố quyết định thành công. Nhân sự cần được đào tạo để sử dụng AI hiệu quả, kết hợp giữa tư duy chiến lược và công nghệ để tối ưu hoạt động doanh nghiệp.
“AI chỉ thực sự phát huy giá trị khi có dữ liệu chuẩn hóa, công cụ phù hợp và đội ngũ sẵn sàng khai thác. Doanh nghiệp nào biết tận dụng sức mạnh này sẽ nắm giữ lợi thế cạnh tranh vượt trội.” – ông Lê Hồng Quang nhấn mạnh.
Triển khai AI thành công: Bí quyết nằm ở chiến lược, con người và quy trình
Để doanh nghiệp triển khai AI thành công, ông Lê Hồng Quang nhấn mạnh rằng cần có một chiến lược rõ ràng, trong đó tập trung vào ba yếu tố cốt lõi: lãnh đạo định hướng, xây dựng đội ngũ phù hợp và tối ưu quy trình vận hành.
Trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng về việc ứng dụng AI. Không phải tất cả các quy trình đều cần AI, mà doanh nghiệp cần xác định chính xác AI sẽ hỗ trợ ở khâu nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn, AI có thể được triển khai trong phân tích khách hàng, tối ưu chuỗi cung ứng, tự động hóa quy trình bán hàng hay hỗ trợ chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xây dựng đội ngũ với tư duy đổi mới. Việc đào tạo nhân sự để hiểu và khai thác AI là điều quan trọng, giúp họ không chỉ sử dụng công nghệ mà còn biết cách tận dụng nó một cách thông minh. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đặt ra các KPI cụ thể để đo lường hiệu quả ứng dụng AI, đảm bảo rằng việc đầu tư vào công nghệ này thực sự mang lại giá trị.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần rà soát và tối ưu hóa quy trình hoạt động. AI chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được áp dụng vào các quy trình đã được tinh gọn và tối ưu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đánh giá lại các hoạt động hiện tại, loại bỏ những công đoạn không cần thiết và cải tiến quy trình để tận dụng tối đa sức mạnh của AI.
Ông Lê Hồng Quang kết luận: “AI không thể thay thế con người, nhưng AI có thể giúp con người làm việc thông minh hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp nào biết tận dụng AI đúng cách sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội.”
MISA tiên phong ứng dụng AI Agent: Nâng cao năng suất, tối ưu vận hành doanh nghiệp
Trong năm 2025, mỗi khách hàng sử dụng hệ thống phần mềm của MISA sẽ được hỗ trợ bởi các Nhân viên AI (AI Agent), giúp tự động hóa công việc và gia tăng năng suất lên gấp nhiều lần. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của MISA, nhằm mang lại giá trị tối đa cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI.
Tại hội thảo, ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA, đã chia sẻ về kế hoạch phát triển AI Agent và tầm nhìn của MISA trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng AI hiệu quả hơn.
“Chúng tôi không chỉ cung cấp phần mềm, mà còn mang đến một hệ sinh thái AI thông minh, giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn, giảm tải công việc thủ công và tối ưu hóa ra quyết định. AI Agent sẽ đóng vai trò như một trợ lý ảo đa năng, giúp doanh nghiệp quản lý kế toán, tài chính, thuế, chăm sóc khách hàng, phân tích dữ liệu và nhiều công việc quan trọng khác” ông Quang khẳng định.
Hệ thống AI Agent Platform của MISA sẽ bao gồm nhiều trợ lý AI chuyên biệt cho từng lĩnh vực, từ chuyên gia kế toán, chuyên gia thuế, phân tích dữ liệu, tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng đến hỗ trợ các thủ tục hành chính công và giải đáp pháp luật. Những AI này không chỉ giúp tự động hóa quy trình mà còn cung cấp các phân tích chuyên sâu, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.
Kết thúc bài tham luận, ông Lê Hồng Quang gửi tới 3 thông điệp tới các doanh nghiệp:
- Ứng dụng AI là xu thế không thể đạo ngược, cần phổ cập ứng dụng AI trong DN
- Cần có văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra dữ liệu (đặc biệt là ứng dụng các nền tảng điện toán đám mây và có tích hợp AI)
- Liên tục rà soát và có kế hoạch rõ ràng để ứng dụng AI vào từng quy trình, từng hoạt động của DN
Ông Quang cũng nhấn mạnh: “AI không chỉ là công nghệ, mà là động lực để doanh nghiệp bứt phá. Doanh nghiệp nào biết tận dụng AI đúng cách sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội. MISA cam kết tiếp tục nghiên cứu, phát triển các giải pháp AI tối ưu nhất, đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số.”
Bên cạnh phần tham luận, Tổng Giám đốc Lê Hồng Quang còn tham gia phiên tọa đàm cùng các diễn giả: Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Nguyễn Việt Long – Đại học Quốc gia Seoul, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên – Viện trưởng Viện Chiến lược Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bà Đoàn Thị Tích – Phó Giám đốc Ban Chính sách sản phẩm Bán buôn BIDV, bà Nguyễn Thị Hải Bình – Tổng giám đốc STP Group.
