Bán hàng online ngày càng trở thành xu hướng phổ biến, và việc chọn đúng nền tảng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Lazada hiện đang là lựa chọn lý tưởng cho nhiều nhà kinh doanh với mong muốn tăng doanh số bán hàng.
Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình bán hàng trên Lazada, từ đăng ký tài khoản đến tối ưu doanh số, giúp bạn bắt đầu kinh doanh một cách hiệu quả.
I. Quy trình bán hàng trên Lazada
Lazada (thuộc tập đoàn Alibaba) là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, được thành lập vào năm 2012. Hiện nay, Lazada hoạt động mạnh mẽ tại 6 quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore.
Quy trình bán hàng trên Lazada gồm 8 bước: tạo tài khoản đăng ký tài khoản người bán, hoàn tất thông tin bán hàng, đăng tải giấy tờ liên quan, tham gia khóa học bán hàng, đăng tải sản phẩm, bán hàng và quản lý đơn hàng, giao hàng, chăm sóc khách hàng.
Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký bán hàng
Trước khi đăng ký tài khoản bán hàng trên Lazada, bạn cần chọn mô hình kinh doanh phù hợp (cá nhân, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh).
Tiếp theo, điền đầy đủ thông tin như số điện thoại, tên gian hàng, email, mật khẩu,… Sau đó, nhấp XÁC NHẬN để hoàn tất quá trình đăng ký.
Bước 2: Hoàn tất thông tin bán hàng
Sau khi hoàn tất đăng ký trên kênh bán hàng, bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trên Lazada là bổ sung đầy đủ thông tin bán hàng.
Trong phần thông tin gian hàng, một số thông tin nhà bán hàng cần cung cấp:
- Tên chủ gian hàng.
- Số chứng minh thư (đối với mô hình kinh doanh cá nhân).
- Mã số giấy phép kinh doanh.
- Mã số thuế (áp dụng cho doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh).
- Địa chỉ kinh doanh.
- Địa chỉ kho hàng.
- Thông tin tài khoản ngân hàng.
Sau khi nhập đầy đủ thông tin, hãy nhấp vào mục “Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý” để xác nhận.
Bước 3: Đăng tải giấy tờ liên quan
- Mô hình kinh doanh cá nhân: scan chứng minh thư mặt trước và sau
- Mô hình kinh doanh doanh nghiệp: scan giấy phép kinh doanh
Sau khi scan, click XÁC NHẬN, sau đó thông tin hình ảnh sẽ được chuyển đến màn hình quản trị của Lazada Seller Center.
Tiếp theo, Lazada sẽ yêu cầu chọn tài khoản quản lý tính năng chat. Lúc này, nhà bán hàng chỉ cần tiếp tục lựa chọn email và ấn nút DUYỆT là xong.
Bước 4: Tham gia khóa học bán hàng
Sau khi hoàn thành bước 3 trong quy trình bán hàng trên Lazada, trong giao diện Seller Center, chọn “Khóa học đầu tiên” để truy cập “Chương trình tự học cho nhà bán hàng”.
Tại đây sẽ có các hướng dẫn bán hàng và nhà bán hàng cần hoàn thành bài kiểm tra với nội dung chính như:
- Cam kết chất lượng hàng hóa và thành thạo kỹ năng tạo sản phẩm trên Lazada.
- Hiểu rõ quy trình xử lý đơn hàng.
- Nắm vững kỹ năng quản lý tài chính khi vận hành gian hàng.
Bước 5: Đăng tải sản phẩm trong quy trình bán hàng trên Lazada
Trong bước 5 của quy trình bán hàng trên Lazada, sau khi hoàn thành khóa học bán hàng, nhà bán hàng sẽ bắt đầu đăng tải sản phẩm.
Dưới đây là một số lưu ý khi đăng tải sản phẩm trên Lazada:
- Kiểm tra để đảm bảo sản phẩm của bạn không nằm trong danh sách các mặt hàng bị cấm của Lazada.
- Xác định tên và danh mục sản phẩm, sau đó viết mô tả chi tiết sản phẩm, sử dụng từ khóa liên quan để tối ưu tìm kiếm.
- Chụp ảnh sản phẩm rõ nét, đúng kích thước yêu cầu.
- Thiết lập giá cả, khuyến mãi (nếu có) và kho hàng chính xác.
Có 2 cách đăng tải sản phẩm trên Lazada: đăng từng sản phẩm hoặc đăng hàng loạt sản phẩm. Nhà bán hàng có thể lựa chọn hình thức đăng tải phù hợp với mô hình kinh doanh của cửa hàng mình.
Khi đã hoàn thiện xong bước cuối cùng thì trong vòng 24h sản phẩm mà nhà bán hàng đăng trên gian hàng sẽ được phê duyệt. Đó là lúc nhà kinh doanh bắt đầu được bán hàng trên Lazada.
Bước 6: Bán hàng và quản lý đơn hàng
Sau khi khách hàng đặt hàng, người bán xử lý đơn hàng qua hệ thống.
- Theo dõi thông báo đơn hàng trong Seller Center.
- Xác nhận đơn hàng nhanh chóng để đảm bảo giao hàng đúng hạn.
- Chuẩn bị sản phẩm, đóng gói đúng quy cách theo tiêu chuẩn Lazada.
Khách hàng có thể sử dụng một trong những phương thức thanh toán như sau:
- Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ Lazada: thường chấp nhận các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ phổ biến như Visa, MasterCard, American Express và các thẻ khác.
- Ngân hàng trực tuyến
- Ví điện tử: hỗ trợ thanh toán qua các ví điện tử phổ biến như Maya, Alipay, hoặc các ví điện tử địa phương tùy theo khu vực.
- Thanh toán khi nhận hàng (COD)
- Trả góp Lazada: hợp tác với một số ngân hàng để cung cấp các gói trả góp cho những đơn hàng nhất định. Khi giá trị đơn hàng đạt mức tối thiểu, khách hàng có thể mua ngay và thanh toán sau.
- Ví Lazada: Với phương thức này, mọi giao dịch sẽ được bảo vệ bởi hệ thống Lazada Payment Protection.
Bước 7: Giao hàng trong quy trình bán hàng trên Lazada
Phương thức thực hiện đơn vị vận chuyển lấy hàng (Drop Shipping)
Nhà bán hàng có hai cách thực hiện:
- Nhà vận chuyển đến lấy hàng: Nhà bán hàng chuẩn bị và đóng gói sản phẩm, sẵn sàng giao trong ngày nếu nhận đơn trước 14h, hoặc không muộn hơn 24 giờ nếu nhận đơn sau 14h.
- Nhà bán hàng giao đến điểm chỉ định: Nhà bán hàng tự mang hàng đến điểm nhận của nhà vận chuyển, tuân thủ thời gian tương tự như trên.
Nhà bán hàng phải đảm bảo chuyển sản phẩm cho đơn vị vận chuyển trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận đơn. Lazada có quyền điều chỉnh thời hạn hoặc hủy đơn nếu không tuân thủ quy định.
Lazada thu tiền từ khách hàng thay mặt nhà bán hàng và chuyển khoản theo quy định của Điều khoản Dịch Vụ Và Chính Sách.
Phương thức thực hiện nhà bán hàng tự giao hàng (Seller Delivery)
Lazada có toàn quyền quyết định nhà bán hàng có đủ điều kiện để thực hiện theo phương thức nhà bán hàng không lưu hàng và tự giao hàng, kể cả dưới hình thức C.O.D hoặc không bao gồm C.O.D.
Phương thức thực hiện đơn hàng FBL (Fulfillment by Lazada)
Nhà bán hàng sẽ chịu trách nhiệm tìm nguồn cung cứng và giao hàng hóa đến trung tâm thực hiện hoặc điểm tập kết được chỉ định bởi Lazada.
- Việc lấy hàng hóa vận chuyển đến trung tâm thực hiện của Lazada, nếu được Lazada cung cấp theo toàn quyền quyết định của Lazada.
- Lưu kho ngắn hạn hàng hóa cho mục đích thực hiện đơn hàng.
- Lấy và đóng gói hàng hóa để thực hiện đơn hàng.
- Dịch vụ sau bán hàng như in hóa đơn (nếu có), dịch vụ khách hàng và việc xử lý các đơn hàng hoàn trả và giao hàng không thành công liên quan đến hàng hóa.
Bước 8: Chăm sóc khách hàng
Sau khi hoàn tất giao hàng tới khách hàng, nhà bán hàng cần giải quyết những thắc mắc, khiếu nại (nếu có) để đảm bảo quy trình bán hàng trên Lazada được duy trì đánh giá tốt.
- Phản hồi nhanh các câu hỏi của khách hàng để tăng độ tin cậy.
- Hỗ trợ đổi/trả hàng nếu có vấn đề về chất lượng hoặc giao sai hàng.
- Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tốt bằng cách cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.
II. Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Lazada
Lazada là một nền tảng lý tưởng cho các nhà kinh doanh muốn mở rộng sản phẩm và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, để duy trì sự gắn kết của khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng tiềm năng, các nhà kinh doanh cần ghi nhớ những kinh nghiệm bán hàng sau đây:
- Tối ưu hóa hình ảnh và nội dung sản phẩm: Sản phẩm cần có hình ảnh sắc nét với mô tả chi tiết và tiêu đề hấp dẫn sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột và mua hàng của khách hàng.
- Sử dụng chương trình khuyến mãi: Người bán nên tận dụng các chương trình Flash Sale, Freeship Max và voucher giảm giá để thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Quản lý tồn kho hiệu quả: Với lượng khách hàng mua hàng lớn trong các sự kiện, nhà kinh doanh cần đảm bảo kho hàng luôn sẵn sàng để tránh tình trạng hủy đơn do hết hàng.
- Cải thiện dịch vụ khách hàng: Thường xuyên phản hồi tin nhắn khách hàng và có sự hỗ trợ tận tình sẽ giúp tăng điểm đánh giá cho gian hàng, tạo lòng tin với khách hàng.
- Theo dõi hiệu suất bán hàng: Sử dụng công cụ phân tích trong Seller Center để tối ưu hóa danh mục sản phẩm và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Các doanh nghiệp mong muốn đồng bộ thông tin đơn hàng từ Lazada về CRM có thể tham khảo MISA AMIS CRM. Phần mềm này cho phép lưu trữ và quản lý tập trung tất cả đơn hàng trên hệ thống CRM một cách hiệu quả. Với các tính năng theo dõi đơn hàng theo thời gian, theo từng cửa hàng và quản lý các sản phẩm bán chạy sẽ giúp nhà bán hàng nắm bắt chính xác tình hình kinh doanh và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.
Anh/Chị có thể tìm hiểu chi tiết về cách kết nối với Lazada tại đây.
Ngoài ra, MISA AMIS còn mang đến những giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp, từ Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Quản trị nhân sự cho tới Văn phòng số và được chia thành 40 ứng dụng chuyên biệt.
- Quản trị Tài chính – Kế toán: Tích hợp đầy đủ các nghiệp vụ kế toán như quản lý chi phí, doanh thu, công nợ, mua bán hàng và kho hàng. Đồng thời hỗ trợ hóa đơn điện tử, chữ ký số, thuế điện tử và kết nối trực tiếp với ngân hàng.
- Quản trị Marketing – Bán hàng: Cung cấp giải pháp CRM, tự động hóa tiếp thị (Marketing automation), quản lý khuyến mãi và phân tích hiệu quả chiến dịch theo từng nhóm khách hàng.
- Quản trị Nguồn Nhân Lực: Bao gồm quản lý chấm công, tuyển dụng, tiền lương, theo dõi mục tiêu công việc, thông tin nhân sự và bảo hiểm xã hội.
- Văn Phòng Số: Hỗ trợ quản lý công việc, quy trình, ký tài liệu số, giao tiếp nội bộ qua mạng xã hội doanh nghiệp, quản lý phòng họp và phối hợp triển khai các chiến dịch khuyến mãi hiệu quả.
Dùng thử 40 ứng dụng từ MISA AMIS
III. Kết luận
Lazada là nền tảng tiềm năng mang đến nhiều cơ hội cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh online. Với quy trình bán hàng rõ ràng, hệ thống hỗ trợ chuyên nghiệp và tiềm năng tiếp cận khách hàng lớn, việc kinh doanh trên Lazada có thể giúp nhà bán hàng đạt được thành công bền vững.
Trên đây là bài viết hướng dẫn các bước trong quy trình bán hàng trên Lazada, mong rằng bạn sẽ cảm thấy hữu ích và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.