Ebook hướng dẫn lập HR Reports trên Google Sheet hiệu quả [Tải miễn phí]

26/07/2024
3848

Trong thời đại dữ liệu số, việc xây dựng các HR Reports một cách bài bản, trực quan và dễ theo dõi không chỉ giúp phòng nhân sự ra quyết định nhanh chóng mà còn hỗ trợ Ban lãnh đạo nắm bắt hiệu suất và nguồn lực hiệu quả. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để triển khai phần mềm chuyên sâu, đặc biệt với các đội ngũ HR vừa và nhỏ.

Ebook này sẽ hướng dẫn bạn cách lập các báo cáo nhân sự phổ biến như: báo cáo biến động nhân sự, chấm công, nghỉ phép, hiệu suất… hoàn toàn bằng Google Sheet – công cụ miễn phí, dễ dùng và linh hoạt. Tất cả được trình bày theo từng bước, kèm mẫu file minh họa giúp bạn có thể áp dụng ngay vào công việc. Cùng tìm hiểu cho tiết qua bài viết dưới đây của MISA AMIS

HR Reports là gì

HR Reports (Báo cáo nhân sự) là các loại báo cáo được xây dựng nhằm thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu liên quan đến nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Đây là công cụ quan trọng giúp HR và ban lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác, kịp thời trong công tác quản trị con người.

HR Reports dùng để:

  • Theo dõi số lượng nhân sự, biến động nhân sự theo thời gian

  • Quản lý tình trạng chấm công, nghỉ phép, đi muộn – về sớm

  • Phân tích hiệu suất làm việc của nhân viên theo KPI, OKRs

  • Báo cáo chi phí lương, thưởng, bảo hiểm…

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân tài

Một số loại HR Reports phổ biến:

Tên báo cáo Mục đích sử dụng
Báo cáo biến động nhân sự Theo dõi nhân sự vào/ra hàng tháng
Báo cáo chấm công Tổng hợp số ngày công, nghỉ phép
Báo cáo hiệu suất Đánh giá năng suất làm việc theo KPIs
Báo cáo chi phí nhân sự Theo dõi tổng chi phí trả cho nhân viên
Báo cáo tình hình tuyển dụng Quản lý tiến độ tuyển dụng và tỷ lệ thành công

Nội dung Ebook hướng dẫn lập HR Reports trên Google Sheet

Là người làm công tác nhân sự chuyên nghiệp, nhà quản trị cần phải nắm chắc những chỉ số nhân sự quan trọng như tỉ lệ nghỉ việc, tỉ lệ tuyển dụng thành công, tổng quỹ lương so với tổng doanh thu…

Những số liệu này là cơ sở để nhân sự tự tin trả lời những câu hỏi luôn thường trực của Ban lãnh đạo như: Chất lượng nguồn nhân sự đang tăng trưởng hay suy yếu? Chi phí nhân sự hiệu quả hay lãng phí? Hiệu suất lao động có phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu hay không?

Tuy nhiên, do một số yêu cầu phức tạp về kỹ thuật, nhiều nhà quản trị nhân sự còn cảm thấy lúng túng trong việc thiết kế một bản báo cáo hoàn chỉnh, chuyên nghiệp để theo dõi số liệu khi cần. Cuốn Ebook HƯỚNG DẪN LẬP HR REPORTS – HỆ THỐNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ NHÂN SỰ sẽ giúp bạn giải quyết nhanh gọn nghiệp vụ khó nhằn này.

Sở hữu cuốn Ebook HR Reports này, HR sẽ có thể:

  • Nắm chắc các phương pháp thu thập số liệu và ra quyết định “không cảm tính”, dựa trên cơ sở vững chắc là số liệu thực tế.
  • Có khả năng phân tích, thống kê và dự báo sự tăng / giảm nguồn lực, dự báo rủi ro và các phương án kiểm soát rủi ro.
  • Rèn luyện kỹ năng kiểm soát và cải thiện chất lượng nguồn lực dựa trên các số liệu thống kê.

Ưu – Nhược điểm của hệ thống HR Reports trên Google Sheet

Google Sheets cung cấp các bảng tính tương tự như Excel nhưng có thể sử dụng online và liên kết với nhiều công cụ khác của Google. Google Sheet được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm công cụ chính trong việc quản lý, trình bày và báo cáo dữ liệu, không chỉ trong lĩnh vực nhân sự mà bao gồm cả kế toán, tài chính, quản trị doanh nghiệp nói chung. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của tiện ích này.

Ưu điểm HR Reports Nhược điểm HR Reports
Công cụ hoàn toàn miễn phí Bảng dữ liệu cập nhật thủ công, HR phải mất thời gian tổng hợp và cập nhật số liệu
Hệ thống Dashboard thông minh. Biểu đồ trực quan, có cài sẵn công thức để nhảy số tự động Khó tích hợp và liên kết giữa nhiều file, dễ gây nhầm lẫn khi nhập số liệu
Hỗ trợ nhân sự tổng hợp nhanh số liệu, tạo báo cáo nhân sự “thần tốc” Quản lý trên Google Sheet nên tính bảo mật kém, dễ mất dữ liệu do thao tác nhầm
Phù hợp với doanh nghiệp có quy mô nhân sự nhỏ < 100 nhân viên tiết kiệm chi phí mua phần mềm Chưa phù hợp với doanh nghiệp có dữ liệu nhân sự lớn, nhu cầu quản lý cao (> 100 nhân sự)

 

MISA AMIS HRM – Giải pháp hàng đầu giúp HR Reports nhanh chóng

Có thể thấy, việc sử dụng HR Reports trên Google Sheet tuy có những ưu điểm nhất định, nhưng sẽ xuất hiện nhiều hạn chế khi doanh nghiệp mở rộng quy mô, dữ liệu nhân sự ngày càng lớn. Thời điểm này, muốn quản lý nhân sự hiệu quả, nhà quản trị cần có một giải pháp tối ưu hơn thay thế Excel thủ công.

Cũng vì lí do này, hơn 17.000 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam (IVY moda, Trống Đồng Palace, Hệ thống giáo dục Hoa Sen, Xuân Cương) đã lựa chọn nâng cấp quy trình quản lý dữ liệu – báo cáo nhân sự với phần mềm MISA AMIS HRM.

phan-mem-nhan-su-misa-amis-hrm
Hệ thống báo cáo 360 độ của MISA AMIS HRM giúp nhà quản trị nắm bắt bức tranh nhân sự tổng thể mọi lúc, mọi nơi

Dùng ngay miễn phí

Phần mềm sở hữu nhiều tính năng ưu việt giúp HR đánh bay những nghiệp vụ báo cáo phức tạp như:

  • Số hóa thông tin & thủ tục nhân sự toàn diện. Quản lý trọn vẹn vòng đời nhân viên. Tự động trích xuất báo cáo về số lượng, tình hình biến động nhân sự.
  • Hệ thống 100+ báo cáo tự động cập nhật realtime, giúp Lãnh đạo, HR nắm bắt thông tin, đưa ra quyết định nhân sự chính xác mọi lúc mọi nơi.
  • Giảm toàn bộ thao tác thủ công trong quản lý, giúp nâng cao trải nghiệm cho cả cấp lãnh đạo và nhân viên khi làm việc tại tổ chức.
  • Hệ thống bảo mật thông tin đạt chuẩn ISO 27001, ISO 27017, đảm bảo an toàn dữ liệu cao nhất cho doanh nghiệp.

Đăng ký nhận tư vấn triển khai và dùng thử miễn phí MISA AMIS HRM chỉ trong 2 phút TẠI ĐÂY

Tải miễn phí Ebook hướng dẫn lập HR Reports trên Google Sheet

Sau khi đăng ký, tài liệu sẽ được gửi về email. Bạn đọc vui lòng kiểm tra hòm thư chính và hòm thư quảng cáo, spam.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Ngọc Ánh
Tác giả
Chuyên gia phát triển nguồn nhân lực